tamsuthuctap
  • Home
  • Thư viện
    • Chia sẻ kiến thức chuyên ngành
      • Hàng SEA
      • Hàng AIR
      • Hướng dẫn
      • Vận tải
      • Hải quan
      • Hiện trường
      • Kiến thức chung
    • Góc tâm sự
    • Hỏi đáp nhanh
  • Dự án
  • Sản phẩm
  • Tài LiệuMEMBER
  • Video
Reading: DEM-DET và storage và 1 số điều cần phải nắm rõ
Share
Notification
Sign In
tamsuthuctaptamsuthuctap
Aa
  • Sản phẩm
  • Hướng dẫn thanh toán
  • Đăng nhập
Search
  • Thư viện
    • Hàng SEA
    • Hàng AIR
    • Hướng dẫn
    • Vận tải
    • Hải quan
    • Hiện trường
    • Kiến thức chung
Follow US
Copyright © 2014-2023 Ruby Theme Ltd. All Rights Reserved.
Chia sẻ kiến thức chuyên ngànhHàng SEAThư viện

DEM-DET và storage và 1 số điều cần phải nắm rõ

By Tâm Sự Thực Tập 07/11/2023 11 Min Read
DEM-DET-STORAGE
SHARE

Mục lục

  1. KHÁI NIỆM VỀ DEM-DET-STORAGE TRONG NGÀNH
  2. PHÂN BIỆT DEM-DET-STORAGE
  3. NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN DEM-DET-STORAGE
  4. Ý NGHĨA VÀ CÁCH NHẬN BIẾT DEM-DET-STORAGE

Tâm sự thực tập xin mến chào tất cả các bạn! Chúng ta lại may mắn gặp nhau trong thế giới có hàng tỷ người. Ngày hôm nay hãy cùng ở lại đây, tâm sự và chia sẻ với chúng tui những gì bạn hiểu hay chưa hiểu về “DEM-DET-STORAGE” trong ngành Logistics – Xuất nhập khẩu nhé!

 

Các bạn khi đi học, hay thậm chí là đi làm và thậm chí là đã làm nhiều năm rồi khi nghe đến “DEM-DET-STORAGE” mà vẫn còn phân vân hay chưa hiểu rõ được về 3 chi phí này không? Nếu 3 loại chi phí trên làm cho các bạn lo lắng thì video này là dành cho các bạn. Đây sẽ là 1 bài viết dài và rất chi tiết nha.

 

Let’s go

 

KHÁI NIỆM VỀ DEM-DET-STORAGE TRONG NGÀNH

 

DEM – Demurrage, DET – Detention ᴠà Storage, ba phí nàу không nằm trong khung phí mặc định của các hãng tàu và ѕẽ thu thêm của chủ hàng khi có phát ѕinh quá thời gian miễn phí (Free time) dự kiến. Số tiền phạt này thường là luỹ tiến được tính trên mỗi đơn vị container và mỗi ngày phát sinh. Chúng ta không cần phải đi đâu hay hỏi ai về khái niệm của 3 loại chi phí này, vì các bạn chỉ cần hiểu 1 cách đơn giản như sau thui nha.

 
  • DEM là phí lưu container tại bãi/cảng do hãng tàu thu
 
DEM
DEM – Demurrage
 
  • DET là phí lưu container tại kho riêng của chủ hàng do hãng tàu thu
 
DET
DET – Detention
 
  • STORAGE là phí lưu cont tại bãi do cảng thu trực tiếp từ khách hàng
    [Trong một số trường hợp chứ không phải hầu hết có thể phát sinh thêm Storage Charge cảng thu trực tiếp chủ hàng (Khác với DEM và DET là chủ hàng đóng cho hãng tàu), Storage charge được tách ra từ phí DEM và có liên quan chặt chẽ đến phí DEM]
 
STORAGE
STORAGE
 

***NOTE:

 
  • Thời gian miễn phí DEM và DET thường tính luôn cho cả ngày nghỉ thứ 7, Chủ Nhật và Ngày Lễ.
  • Chủ hàng chỉ phải chịu phí DET khi đóng hàng tại kho riêng, đóng hàng tại bãi thì không
  • Có thể xin thêm Freetime với phí DEM và DET
 

PHÂN BIỆT DEM-DET-STORAGE

 

ĐỐI VỚI HÀNG XUẤT

 

Sau khi được cấp booking, chủ hàng cần lấy vỏ cont rỗng của hãng tàu để đóng và có ᴠài ngàу miễn phí mang cont ᴠề kho của mình để đóng hàng tức là Free DET ᴠà thêm ᴠài ngàу miễn phí lưu hàng tại cảng/bãi chờ хuất tức là Free DEM/ STORAGE trước ngàу Cut off (Ngày cắt máng) hoặc ngày tàu chạу (ETD). Chủ hàng chỉ được hạ (đem container đã đóng hàng ra cảng/bãi) trước một thời gian quу định thường là 1-7 ngàу với cont khô, 1-3 ngàу với cont lạnh.

 

VD:

—Trên Booking ghi ETD 27/03/2022, Cut off time là 6h ngày 26/03/2020.
—Hãng tàu cho chủ hàng 7 ngày DEM tính đến ETD.
> Có nghĩa chủ hàng chỉ được hạ container xuống cảng trước 7 ngày so với ngày ETD thì hãng tàu sẽ không thu phí DEM.
> Vậy là chủ hàng được hạ cont vào 0h ngày 21/03/2020.
> Các bạn đừng làm phép tính trừ nhé, vì tính luôn cả ngày 27/03 là 1 ngày rồi.

 

*Thông thường chủ hàng sẽ hay bị mất phí DEM/STORAGE hơn là phí DET bởi họ thường căn lịch đóng hàng rồi mới cho xe đi lấy cont rỗng, đóng xong là mang cont đi hạ cảng/bãi chứ ko chiếm dụng cont tại kho, vừa tốn diện tích, vừa bị mất tiền lưu ca cho phương tiện vận tải

 

ĐỐI VỚI HÀNG NHẬP

 

Sau khi tàu cập, cảng sẽ phối hợp với hãng tàu dỡ container của chủ hàng xuống lưu tại bãi của cảng. Chủ hàng sẽ nhận được thông báo hàng đến. Thông thường hãng tàu sẽ cho 1 thời hạn nhất định tính từ Ngày tàu cập (ATA) hoặc ngày Cont hạ bãi để chủ hàng chuẩn bị phương tiện kéo container về kho. Thời hạn này được gọi là Free DEM/ STORAGE, thường là 7-8 ngày với cont khô, và 1-3 ngày đối với cont lạnh. Chủ hàng lấy cont về kho để dỡ hàng xuống và trả lại vỏ cont rỗng trong thời hạn hãng tàu cho phép gọi là Free DET.

 

VD:

—Trên Thông báo hàng đến (A/N) và Lệnh giao hàng (D/O) ghi rõ ngày tàu đến (ATA) và tgian có thể nhận hàng là ngày 12/06/2022.
—Hãng tàu cho chủ hàng 5 ngày DEM.
> Có nghĩa là 5 ngày kể từ ngày tàu cập/ngày container được khai thác hạ xuống bãi, hãng tàu không thu phí DEM.
> Vậy là chủ hàng phải lấy cont trước 24h ngày 16/06/2022.
> Các bạn đừng làm phép tính cộng nhé, vì tính luôn cả ngày 12/06 là 1 ngày rồi.

 

*Thông thường chủ hàng sẽ hay bị mất phí DEM/STORAGE hơn là phí DET bởi họ thường chuẩn bị sẵn nhân công/ phương tiện dỡ hàng xuống phối hợp với xe đi lấy cont về là rút hàng luôn, rút xong là mang cont rỗng đi trả lại cho cảng/bãi chứ ko chiếm dụng vỏ cont tại kho, vừa tốn diện tích, vừa bị mất tiền lưu ca cho phương tiện vận tải (Trừ trường hợp sử dụng vỏ cont hàng nhập để đóng kết hợp hàng hóa khác)

 

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN DEM-DET-STORAGE

 

Những phí này thu là do lỗi của khách hàng chậm trễ/ quá sớm trong việc sử dụng tài sản container của hãng tàu và chiếm dụng thời gian lưu container tại bãi của cảng.

 

»»» Đối với phí DET chủ hàng có thể bị phạt bởi những lý do sau:

– Khi Xuất khẩu:

  • Phương tiện (xe đầu kéo) lấy container rỗng quá sớm khi hàng hóa tại kho chưa sẵn sàng cho việc đóng hàng.
  • Hàng hóa đã đóng vào cont nhiều ngày nhưng thiếu phương tiện để vận chuyển container hàng ra hạ cảng/ bãi
 

– Khi Nhập khẩu:

  • Phương tiện (xe đầu kéo) mang container hàng về kho nhưng gặp sự cố chưa sẵn sàng cho việc dỡ hàng xuống
  • Hàng hóa đã dỡ khỏi cont nhiều ngày nhưng thiếu phương tiện để vận chuyển container rỗng về hạ trả cảng/bãi
 

»»» Đối với phí DEM/ STORAGE chủ hàng có thể bị phạt bởi những lý do sau:

– Khi Xuất khẩu:

  • Hạ container xuống cảng/bãi quá sớm do kho đã đầy hàng cần phải giải phóng luôn
  • Bị rớt tàu bởi việc chậm trễ làm thủ tục thông quan và sắp xếp chứng từ
 

– Khi Nhập khẩu:

  • Chậm trễ trong việc chuẩn bị phương tiện để lấy hàng.
  • Chậm trễ trong việc hoàn thành thủ tục thông quan, thanh toán các phí địa phương và sắp xếp chứng từ lấy hàng
 

Ý NGHĨA VÀ CÁCH NHẬN BIẾT DEM-DET-STORAGE

 

*** Cách 1: 5 DEM // 5 DET

 

Cách chào này có nghĩa là số ngày DEM thì dùng cho DEM, số ngày DET thì dùng cho DET; trễ hạn DEM thì bị phạt DEM, trễ hạn DET thì bị phạt DET; không được san sẻ hay cộng dồn từ DEM sang DET hoặc từ DET sang DEM.

 

*** Cách 2 và 3: 5 DEM 5 DET COMBINE/ MIXED và 10 DAYS COMBINED/ MIXED

Cách chào combined này có nghĩa là số ngày DEM và số ngày DET được dùng chung; được san sẻ hay cộng dồn từ DEM sang DET hoặc từ DET sang DEM. Miễn là tính từ lúc mang cont đi tới lúc hạ cont lại đúng 10 days trong thời gian Free time hãng cho phép là không bị phạt.

 

— Cách quy định 10 days combined rất có lợi cho người XK, người NK. Do vậy, người book cont nên cố gắng deal được Free time COMBINED, để tuỳ ý và linh hoạt sử dụng nhiều ngày hơn cho DEM hay cho DET.

 

Chà… tâm sự đến đây chắc các bạn cũng đã hiểu được tổng quan về “DEM-DET-STORAGE” rồi đúng không? Còn điều gì bạn chưa biết hay chưa hiểu rõ. Hãy theo dõi, chia sẻ và đọc các bài viết trên Web và Fanpage của Tâm sự thực tập nhé ♥♥♥

 

Dự án đồng hành cùng sinh viên thực tập

 

Sổ tay Incoterms 2020

 

Xem thêm:

 

HS code là gì?

Vận đơn (Bill Of Lading) là gì?

Packing list là gì?

Previous Article LO/LO Chi phí LO/LO trong Xuất nhập khẩu – Logistics
Next Article XE CONTAINER Xe Container và những điều cần biết
1 Comment
  • Giang viết:
    04/03/2025 lúc 19:35

    Cho em hỏi, em dùng container lạnh thì tính phí làm lạnh container như thế nào, admin có gợi ý gì không?

    Bình luận

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook Like
Youtube Subscribe
Tiktok Follow
so-tay-incoterms-2020
Bài viết phổ biến
hạn lệnh của hãng tàu
HẠN LỆNH CỦA HÃNG TÀU
20/11/2024
Sửa sau thông quan - Tờ khai AMA
SỬA SAU THÔNG QUAN – TỜ KHAI AMA
31/10/2024
PHÂN BIỆT LỆNH GIAO HÀNG ĐẠI LÝ - FORWARDER
PHÂN BIỆT LỆNH GIAO HÀNG CỦA ĐẠI LÝ VÀ FORWARDER
17/10/2024
EDO - Lệnh giao hàng điện tử
EDO – Lệnh giao hàng điện tử
24/09/2024
GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HÓA
HƯỚNG DẪN ĐỌC HIỂU NỘI DUNG CHÍNH TRÊN C/O – GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HÓA
28/06/2024

Bài viết bạn có thể thích

hạn lệnh của hãng tàu
Bộ tài liệuChia sẻ kiến thức chuyên ngànhHàng AIRHàng SEAThư viện

HẠN LỆNH CỦA HÃNG TÀU

4 Min Read
Sửa sau thông quan - Tờ khai AMA
Thư việnChia sẻ kiến thức chuyên ngànhHải quan

SỬA SAU THÔNG QUAN – TỜ KHAI AMA

9 Min Read
PHÂN BIỆT LỆNH GIAO HÀNG ĐẠI LÝ - FORWARDER
Thư việnChia sẻ kiến thức chuyên ngànhHàng SEA

PHÂN BIỆT LỆNH GIAO HÀNG CỦA ĐẠI LÝ VÀ FORWARDER

3 Min Read
EDO - Lệnh giao hàng điện tử
Chia sẻ kiến thức chuyên ngànhDự ánHàng AIRHàng SEAKiến thức chungThư viện

EDO – Lệnh giao hàng điện tử

7 Min Read

ĐỒNG HÀNH - TIẾT KIỆM - THỰC TẾ

Dự án đồng hành cùng sinh viên thực tập và những ai yêu thích kiến thức ngành XNK - Logistics

tamsuthuctap

Quick link

  • Sản phẩm
  • Dự án
  • Bộ tài liệuMember
  • Thư viện

About us

  • Giới thiệu
  • Liên hệ
  • Hướng dẫn thanh toán

Tâm Sự Thực Tập