Tâm sự thực tập xin mến chào tất cả các bạn chúng ta lại may mắn gặp nhau trong thế giới có hàng tỷ người. Ngày hôm nay hãy cùng ở lại đây tâm sự và chia sẻ với chúng tôi về những gì bạn hiểu hay chưa hiểu về “Cách submit VGM” trong ngành logistics – Xuất nhập khẩu nhé~
Let’s go
VGM HIỂU NHƯ THẾ NÀO?
VGM là phiếu xác nhận khối lượng toàn bộ (Verified Gross Mass) của container hàng vận chuyển quốc tế.
—Nếu không biết trước trọng lượng hàng hóa trong container thì sẽ khó kiểm soát được trọng lượng hàng hóa trên tàu. Vì vậy phiếu cân VGM có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động xuất khẩu.
—Trách nhiệm trong việc khai báo VGM của một container chứa hàng hóa là của người gửi hàng (shipper) trên vận đơn của hãng tàu. Trong trường hợp VGM vượt quá quy định thì container không được xếp lên tàu. Nếu chủ hàng không cung cấp VGM hoặc khai báo sai khối lượng container hàng hóa thì mọi chi phí phát sinh sẽ do chủ hàng chịu trách nhiệm.
—Nếu trường hợp SI và VGM bị bên nhà xuất khẩu gửi chậm, muộn, quá thời gian cho phép thì các doanh nghiệp giao nhận vận chuyển có thể sẽ bị phạt hành chính, thậm chí bị giữ hàng không lên tàu được.
NO VGM = NO LOADING
NỘI DUNG VGM
-Mã số đặt hàng (Booking code)
-Số container (Container number)
-Trọng lượng xác minh (Verified Weight)
-Đơn đo lường (Unit of Measurement)
-Bên chịu trách nhiệm-Tên chủ hàng trên MBL (Responsible Party – Shipper named on the carrier’s bill of lading)
-Người được uỷ quyền (Authorized Person)
-Cách tính VGM (Weighing Method)
>Và 1 số thông khác (nếu cần)
CÁCH TÍNH VGM
Phiếu cân VGM phải thể hiện được container đã đóng hàng nặng bao nhiêu, khối lượng này sẽ gồm 2 phần: vỏ container + hàng hóa bên trong.
Vì vậy có 2 cách tính như sau:
CÁCH 1: Cân toàn bộ lượng hàng trước khi đóng vào container (GROSS WEIGHT) , sau đó cộng thêm khối lượng vỏ container (TARE WEIGHT) nữa, thì sẽ có số liệu cần thiết.
CÁCH 2: Cân cả xe có container hàng, sau đó cân xe không có container hàng (đã hạ cont xuống cảng chỉ còn đầu kéo và mooc). Lấy số liệu lần đầu cân trừ đi lần 2 sẽ biết container hàng nặng bao nhiêu.
SUBMIT VGM
Đa phần chủ hàng/ng XK submit VGM qua mail cho công ty fwd, và cty fwd sẽ submit VGM qua web của hãng tàu. Mỗi hãng tàu sẽ có một giao diện khác nhau, nhưng cơ bản vẫn nhập đủ thông tin như trên.
Chà… tâm sự đến đây chắc các bạn cũng đã hiểu được tổng quan về “ Cách tính chi phí vận tải quốc tế ” rồi đúng không nào? Hiện tại hãng tàu Hải An cũng đã mở ra nhiều tuyến quốc tế để phát triển hơn cho khách hàng rùi nè. Còn điều gì bạn chưa biết hay chưa hiểu rõ. Hãy theo dõi, chia sẻ và đọc các bài viết trên Web và Fanpage của Tâm sự thực tập nhé! ♥♥♥