Tâm sự thực tập xin mến chào tất cả các bạn! Chúng ta lại may mắn gặp nhau trong thế giới có hàng tỷ người. Ngày hôm nay hãy cùng ở lại đây, tâm sự và chia sẻ với chúng tui những gì bạn hiểu hay chưa hiểu về “Incoterms 2020” trong ngành Logistics – Xuất nhập khẩu nhé!
Các bạn khi bắt đầu đi học, đặc biệt là môn toán, trước khi đi vào các kiến thức chuyên sâu hơn 1 chút, chúng ta ai cũng phải học và biết đến kiến thức nền tảng, như “bảng cửu chương” thì ngành Logistics – Xuất nhập khẩu cũng gần giống y chang như vậy, trước khi đi sâu vào các kiến thức khác, chúng ta nên nắm được các kiến thức nền, trong đó có bao gồm cả bảng cửu chương “Incoterms 2020”.
Nếu các điều khoản trên Incoterms 2020 làm cho các bạn lo lắng thì bài viết này là dành cho tất cả các bạn. Đây sẽ là 1 bài viết dài, dễ hiểu và rất chi tiết nha.
LET’S GO
11 ĐIỀU KIỆN VỀ INCOTERMS 2020
EXW – Ex Work – Giao tại xưởng
Bên bán muốn xuất khẩu những không đủ khả năng làm bất cứ việc gì liên quan đến lô hàng như: vận chuyển, khai hải quan, mua cước vận chuyển quốc tế, mua bảo hiểm,.. do thiếu kinh nghiệm xuất khẩu thì nên ký hợp đồng theo điều kiện EXW. Lúc này, bên bán chỉ cần đặt hàng hóa tại kho/xưởng của mình, bên mua sẽ trả tiền hàng (giá trị Invoice) và cho người đến mang hàng đi.
- Delivery Point = Name Place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định
- Người bán giao hàng cho người mua khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua tại 1 địa điểm chỉ định (nhà máy/kho) và địa điểm chỉ định có thể là cơ sở của người bán hoặc không
- Để giao hàng, người bán không cần bốc xếp hàng lên phương tiện, cũng không cần làm thủ tục hải quan xuất khẩu
- Việc giao hàng xảy ra = rủi ro được chuyển giao khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua (chưa xếp lên phương tiện)
- EXW là điều kiện Incoterms quy trịnh trách nhiệm tối thiểu của người bán
- EXW được sử dụng với mọi phương thức vận tải
FCA – Free Carrier – Giao cho người chuyên chở
Bên bán có khả năng vận chuyển nội địa, làm thủ tục hải quan xuất khẩu (tự đóng thuế xuất khẩu). Bên bán dự tính trước chi phí này, tính vào tiền hàng sẽ bán cho bên mua và kí theo điều kiện FCA.
- Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định
- Người bán giao hàng cho người mua bằng 1 trong 2 cách:
– Địa điểm chỉ định là kho của người bán, hàng được giao khi chúng được bốc lên phương tiện vận tải do người mua sắp xếp
– Địa điểm chỉ định là nơi khác, hàng được giao khi hoàn thành việc bốc lên phương tiện vận tải của người bán, tới địa điểm chỉ định và sẵn sàng để dỡ xuống để đặt dưới quyền định đoạt của người mua - Địa điểm chỉ định để giao hàng chính là nơi chi phí và rủi ro được chuyển giao cho người mua
- FCA quy định người bán thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu
- FCA được sử dụng với mọi phương thức vận tải
- Freight Collect: Cước tàu được trả ở cảng nhập khẩu
CPT – Carriage Paid To – Cước phí trả tới
Bên mua nếu muốn nhận hàng như điều kiện FCA nhưng lại không có khả năng thực hiện mua cước vận chuyển quốc tế cho hàng hóa. Lúc này bên bán sẽ dự tính trước chi phí book cước này, tính vào tiền hàng sẽ bán cho bên mua và kí theo điều kiện CPT.
- Delivery point # Named place: Địa điểm giao hàng khác địa điểm chỉ định
- Người bán giao hàng và chuyển giao rủi ro cho người mua khi:
– Hàng được giao cho người chuyên chở hoặc một người khác được chỉ định bởi người bán (người bán không phải đảm bảo hàng sẽ tới điểm đến trong tình trạng tốt và nguyên vẹn)
– Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao hàng cho người mua - CPT yêu cầu người bán phải chịu trách nhiệm trả cước vận chuyển quốc tế
- CPT được sử dụng với mọi phương thức vận tải
- Freight Prepaid: Cước tàu được trả ở cảng xuất khẩu
CIP – Carriage & Insurance Paid to – Cước phí và bảo hiểm trả tới
Bên mua nếu muốn nhận hàng như điều kiện CPT nhưng vẫn cần người bán mua bảo hiểm cho lô hàng. Lúc này, bên bán sẽ chịu thêm chi phí mua bảo hiểm, tính vào tiền hàng sẽ bán cho bên mua và kí theo điều kiện CIP. Tuy nhiên, bên mua vẫn phải chịu rủi ro về mất mát và hư hỏng lô hàng trong quá trình vận chuyển.
- Delivery point # Named place: Địa điểm giao hàng khác địa điểm chỉ định
- Người bán giao hàng và chuyển giao rủi ro cho người mua khi:
– Hàng được giao cho người chuyên chở hoặc một người khác được chỉ định bởi người bán (người bán không phải đảm bảo hàng sẽ tới điểm đến trong tình trạng tốt và nguyên vẹn)
– Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao hàng cho người mua - CIP yêu cầu người bán phải chịu trách nhiệm trả cước vận chuyển quốc tế và mua bảo hiểm cho hàng hóa ở mức cao nhất (loại A hoặc tương đương)
- CIP được sử dụng với mọi phương thức vận tải
- Freight Prepaid: Cước tàu được trả ở cảng xuất khẩu
DAP – Delivered At Place – Giao tại địa điểm
Bên mua nếu không có khả năng hoặc kinh nghiệm đưa hàng về đến nội địa nhập khẩu của mình thì bên bán sẽ làm thêm việc này (tính trước chi phí này vào tiền hàng) và ký hợp đồng theo điều kiện DAP.
- Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định
- Người bán giao hàng và chuyển giao rủi ro cho người mua khi hàng được đặt dưới quyền định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải chở đến và sẵn sàng để dỡ tại địa điểm đến được chỉ định
- Mọi rủi ro cũng như chi phí phát sinh trước điểm giao hàng do người bán chịu và mọi chi phí sau điểm giao hàng do người mua chịu
- DAP yêu cầu người bán phải chịu trách nhiệm trả cước vận chuyển quốc tế
- DAP được sử dụng với mọi phương thức vận tải
- Freight Prepaid: Cước tàu được trả ở cảng xuất khẩu
DPU – Delivered at Place Unloaded – Giao tại địa điểm đã dỡ xuống
Bên mua nếu không có khả năng hoặc kinh nghiệm đưa hàng về đến kho nhập khẩu và dỡ hàng xuống khỏi phươn tiện vận tải chở đến thì bên bán sẽ làm thêm việc này (tính trước chi phí này vào tiền hàng) và ký hợp đồng theo điều kiện DPU.
- Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định
- Người bán giao hàng và chuyển giao rủi ro cho người mua ngay khi hàng được dỡ xuống từ phương tiện vận tải chở đến và đặt dưới quyền định đoạt của người mua tại điểm được chỉ định
- DPU là điều kiện Incoterms duy nhất yêu cầu người bán dỡ hàng xuống (tự chịu chi phí và rủi ro cho việc này) tại nước nhập khẩu
- DPU yêu cầu người bán phải chịu trách nhiệm trả cước vận chuyển quốc tế
- DPU yêu cầu người mua phải chịu trách nhiệm trả thuế nhập khẩu, thông quan cho hàng hóa tại nước nhập khẩu
- DPU được sử dụng với mọi phương thức vận tải
- Freight Prepaid: Cước tàu được trả ở cảng xuất khẩu
DDP – Delivered Duty Paid – Giao hàng đã trả thuế
Bên mua muốn nhập khẩu nhưng không có khả năng cũng như kinh nghiệm làm thủ tục hải quan nhập khẩu cho lô hàng, bên bán sẽ làm việc này (bên bán tính trước tất cả các chi phí mang hàng đến cảng đích và cả thuế nhập khẩu.. vào tiền hàng) và ký hợp đồng theo điều kiện DDP.
- Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định
- Người bán giao hàng và chuyển giao rủi ro cho người mua khi hàng đã hoàn thành xong thủ tục hải quan nhập khẩu và được đặt dưới quyền định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải chở đến địa điểm được chỉ định và sẵn sàng để dỡ xuống tại điểm đến được chỉ định
- Mọi rủi ro cũng như chi phí phát sinh trước điểm giao hàng do người bán chịu (gồm chi phí làm thủ tục hải quan nhập khẩu) và mọi chi phí sau điểm giao hàng do người mua chịu
- DDP yêu cầu người bán phải chịu trách nhiệm trả cước vận chuyển quốc tế
- DDP được sử dụng với mọi phương thức vận tải
- Freight Prepaid: Cước tàu được trả ở cảng xuất khẩu
CFR/CNF/C&F/C+F – Cost and Freight – Tiền hàng và cước phí
Bên bán nếu có thêm khả năng mua cước vận chuyển (tự chịu chi phí phát sinh để thuê tàu đưa lô hàng tới cảng nhập khẩu, tính luôn chi phí này vào tiền hàng, không chịu rủi ro phát sinh) thì ký hợp đồng theo điều kiện CFR.
- Delivery point # Named place: Địa điểm giao hàng khác địa điểm chỉ định
- Người bán giao hàng và chuyển giao rủi ro cho người mua khi:
– Hàng được đặt trên boong tàu (người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng bất kể hàng tới cảng đích có còn tốt và nguyên vẹn hay không)
– Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao hàng cho người mua - CFR yêu cầu người bán phải chịu trách nhiệm trả cước vận chuyển quốc tế
- CFR không yêu cầu người bán mua bảo hiểm cho hàng hóa
- CFR được sử dụng với phương thức vận tải biển và thủy nội địa
- Freight Prepaid: Cước tàu được trả ở cảng xuất khẩu
FOB – Free On Board – Giao hàng trên tàu
Bên bán nếu có thêm khả năng đưa hàng lên boong tàu an toàn tại cảng xuất khẩu (tự chịu chi phí vận chuyển nội địa, thông quan,.. và rủi ro phát sinh, bên bán tính luôn phí này vào tiền hàng) thì ký hợp đồng theo điều kiện FOB.
- Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định
- Người bán giao hàng và chuyển giao rủi ro cho người mua khi:
– Hàng được đặt trên boong tàu được chỉ định bởi người mua tại cảng bốc hàng được chỉ định
– Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao hàng cho người mua - FOB yêu cầu người bán phải chịu trách nhiệm làm thủ tục hải quan xuất khẩu
- FOB được sử dụng với phương thức vận tải biển và thủy nội địa
- Freight Collect: Cước tàu được trả ở cảng nhập khẩu
FAS – Free Alongside Ship – Giao dọc mạn tàu
Bên bán nếu có thêm khả năng đưa hàng ra cầu tàu tại cảng xuất. Bên bán dự tính trước chi phí này, tính vào tiền hàng sẽ bán cho bên mua và kí theo điều kiện FAS.
- Delivery point = Named place: Địa điểm giao hàng cũng chính là địa điểm chỉ định
- Người bán giao hàng và chuyển giao rủi ro cho người mua khi:
– Hàng được đặt dọc mạn tàu được chỉ định bởi người mua tại cảng bốc hàng được chỉ định
– Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao hàng cho người mua - FAS yêu cầu người bán phải chịu trách nhiệm làm thủ tục hải quan xuất khẩu
- FAS được sử dụng với phương thức vận tải biển và thủy nội địa
- Freight Collect: Cước tàu được trả ở cảng nhập khẩu
CIF- Cost, Insurance & Freight – Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí
Bên bán nếu có thêm khả năng mua cước vận chuyển quốc tế và mua bảo hiểm cho lô hàng khi hàng được vận tải trên tàu biển (tự chịu chi phí vận chuyển nội địa, thông quan, mua cước tàu, mua bảo hiểm và rủi ro phát sinh, ng bán tính luôn phí này vào tiền hàng) thì ký hợp đồng theo điều kiện CIF.
- Delivery point # Named place: Địa điểm giao hàng khác địa điểm chỉ định
- Người bán giao hàng và chuyển giao rủi ro cho người mua khi:
– Hàng hóa được đặt trên boong tàu (người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng bất kể hàng tới cảng đích có còn tốt và nguyên vẹn hay không)
– Người bán mua lô hàng được giao như vậy để giao lại cho người mua - CIF yêu cầu người bán phải chịu trách nhiệm trả cước vận chuyển quốc tế và mua bảo hiểm cho hàng hóa ở mức thấp nhất (loại C hoặc tương đương)
- CIF được sử dụng với phương thức vận tải biển và thủy nội địa
- Freight Prepaid: Cước tàu được trả ở cảng xuất khẩu
Chà… tâm sự đến đây chắc các bạn cũng đã hiểu được tổng quan về “Incoterms 2020” rồi đúng không? Còn điều gì bạn chưa biết hay chưa hiểu rõ. Hãy theo dõi, chia sẻ và đọc các bài viết trên Web và Fanpage của Tâm sự thực tập nhé ♥♥♥
Dự án đồng hành cùng sinh viên thực tập
Xem thêm: